7/19/2560

เทคโนโลยีการสื่อสาร

เทคโนโลยี Wi-Fi

Wi-Fi คืออะไร ?

Wi-Fi ก็ คือองค์กรหนึ่ง ที่ทดสอบผลิตภัณฑ์ Wireless Lan หรือระบบ Network แบบไร้สาย ภายใต้เทคโนโลยีการสื่อสาร ภายใต้มาตราฐาน IEEE 802.11 ว่าอุปกรณ์ทุกตัวซึ่งต่างยี่ห้อกันนั้นมันสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่มีปัญหา หากว่าอุปกรณ์ตัวนั้นมันผ่านตามมาตราฐานเขาก็จะปั๊ม ตรา WIFI certified ซึ่งเป็นอันรู้กันว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นสามารถติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ตัวอื่นที่มีตรา WIFI certified นี้ได้เช่นกัน แต่ทำไปทำมามันกลายเป็นคำศัพท์สำหรับ อุปกรณ์ Lan ไร้สาย ไปโดยปริยาย จนบางคนก็เรียกกันติดปาก
 เช่น Notebook ตัวนี้ หรือ PDA ตัวนี้มันมี WiFi ด้วยหละ! นั่นก็หมายความว่า อุปกรณ์ชิ้นนั้นมันสามารถติดต่อสื่อสารกับเครื่องตัวอื่นในระบบ Network แบบไร้สายได้ โดยอยู่ภายใต้มาตราฐานเทคโนโลยี 802.11
 แล้วเลข 802.11 มันคืออะไร ซึ่งผมเชื่อว่ามันต้องเป็นคำถามต่อมาอย่างแน่นอน สำหรับเลข 802.11 นั้นก็เป็น เทคโนโลยีมาตราฐานแบบเปิดซึ่งกำหนดโดย Institute of Electrical and Electronics Engineering (IEEE) โดยเลขหลักตัวหน้ามันจะเหมือนๆกัน แต่ความแตกต่างของเทคโนโลยีจะกำหนด

วิเคราะห์บทความข้อดี-ข้อเสีย
ข้อดี
1. ช่วยลดปัญหาในการติดตั้งระบบเครือข่าย
2. ช่วยลดปัญหาในการวางสายระบบเครือข่าย
3. ไม่ต้องใช้สาย cable
4. ช่วยให้เกิดความเป็นระเบียบ เรียบร้อย
ข้อเสีย
1. มีอัตราการลดทอนสัญญาณสูง นั่นหมายความว่า ส่งสัญญาณได้ระยะสั้น
2. มีสัญญาณรบกวนสูง
3. ต้องแชร์กันใช้ช่องสัญญาณคลื่นความถี่เดียวกัน
4. ยังมี หลายมาตรฐาน ตามผู้ผลิต แต่ละราย ทำให้ มีปัญหา ในการ ใช้งาน ร่วมกัน
5. ราคาแพงกว่าระบบเครือข่ายแบบมีสาย
6. มีความเร็วไม่สูงมากนัก
ผลกระทบต่อตัวนักศึกษาหรือสังคม
1. ก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับ
2. สร้างความเสียหายต่อพัฒนาการเด็กในเล็ก
3. ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเซลล์
4. ทำลายการทำงานของสมอง
5. ลดการทำงานของสมองในเพศหญิง
6. คุณภาพของสเปิร์มลดลง
7. กระตุ้นให้เกิดความเครียดและหัวใจเต้นผิดจังหวะ
8. อาจก่อให้เกิดมะเร็ง??
9. ส่งผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์
ปัญหาที่เกิดจากการใช้ Wi-Fi
1. การถูกลักลอบใช้ Wi-Fi 
เป็นปัญหาที่พบบ่อยและเกิดขึ้นได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะกับ Wi-Fi ที่ใช้งานกันตามบ้านพักอาศัยทั่วไป  เพียงนำคอมพิวเตอร์ซึ่งมี WLAN Card ของ Wi-Fi เข้ามาอยู่ในรัศมีคลื่นแอ็กเซสพอยต์ของเราก็สามารถเชื่อมต่อและเข้าใช้ Wi-Fi ของเราได้  ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเราช้าลง  และถ้าเราได้ทำการแชร์ข้อมูลเอาไว้ ก็จะทำให้ผู้อื่นสามารถเข้าไปเปิดอ่านข้อมูลของเราได้ หรืออาจคัดลอก และลบโฟลเดอร์ข้อมูลที่เราแชร์ไว้ได้
2.  การโจรกรรมข้อมูลด้วยเทคนิค Evil Twin
          เป็นเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อขโมยข้อมูลจากผู้ใช้งาน Wi-Fi ที่ขาดความระมัดระวัง โดยแฮกเกอร์จะนำคอมพิวเตอร์มาแอบวางไว้ในสถานที่ที่มีจุดบริการ Wi-Fi สาธารณะ  เมื่อเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราขึ้นมาใช้งาน โปรแกรมเพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่าย Wi-Fi ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก็จะพบแอ็กเซสพอยต์ และถ้าเราเลือกเชื่อมต่อเข้าสู่แอ็กเซสพอยต์ของแฮกเกอร์ก็อาจจะสร้างระบบโปรแกรม เว็ปไวต์ หรืออื่นๆ ของแฮกเกอร์เองเพื่อหลอกให้เรากรอกข้อมูลที่สำคัญต่างๆ เช่น ข้อมูลเอกลักษณ์บุคคลหรือข้อมูลใดๆ ที่แฮกเกอร์ต้องการเก็บลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของแฮกเกอร์และก็จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป
การแสดงความคิดเห็น
  เทคโนโลยี wi-fi มีทั้งข้อดีข้อเสียมีผลกระทบต่าง ๆ มากมายต่อตัวเราเองและสังคม เราสามารถนำ wi-fi มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากมายเช่นกัน แล้วแต่บุคคลใดจะนำเทคโนโลยี wi-fi ไปใช้ในลักษณะไหนขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกการัดการ60 ห้องB

สมาชิกในชั้นเรียน            อาจารย์ ธภัทร       ชัยชูโชค         อาจาร์ยปาล์ม 1. นา ยเกียรติศัก ดิ์             เกตุอักษร        ไฟท์ 2...